Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

[Kiến thức tổng hợp] Tìm hiểu về mụn - Part 1

Chào cả nhà! Khi các bạn ghé thăm chuyên mục này có lẽ các bạn đang gặp vấn đề rắc rối về mụn, hoặc cũng có thể bạn đang tìm hiểu kiến thức về mụn chẳng hạn. Nhưng cho dù là vì lý do gì thì mình cũng cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog của Miu ợ! Mình đã dịch bài này từ 1 trang web uy tín của nước ngoài,  để giúp các bạn có cái nhìn khoa học hơn về mụn. Kéo xuống đọc nhanh nào, nhớ là đừng có nhai cái gì khi đọc bài này nhé! :D

Mụn là gì? 

Mụn (Acne vulgaris) là một trong những bệnh lý ảnh hưởng đến làn da và khó điều trị nhất mà da phải đối mặt. Trong hầu hết các trường hợp, mụn  là biểu hiện viêm của tuyến bã nhờn hoặc các nang lông. Tùy vào mức độ viêm nặng nhẹ sẽ hình thành các thể mụn khác nhau. Biểu hiện viêm là kết quả của sự đáp ứng miễn dịch với vi khuẩn tấn công vào da, và thường đặc trưng với các hiện tượng sưng đỏ, đau và thậm chí có thể hình thành mủ. Mụn viêm dưới dạng này sẽ thường rất nghiêm trọng và gây khó chịu.
Mụn sẽ có những biểu hiện khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của viêm và nguyên nhân gây viêm. Chúng có thể chỉ là các nốt mụn nhỏ li ti, hoặc có thể là những bướu nhỏ đến các u nang lớn, gây đau đớn và để lại sẹo. Việc hiểu biết chính xác về mụn và các loại mụn sẽ giúp cho bạn xác định được các giáp giúp chữa trị chúng mộ các tốt nhất và hiệu quả nhất.

Mụn thể 1

- Các nốt viêm nhỏ
- Vùng viêm nhỏ hoặc trung bình
- Không gây đau và khó chịu
- Không có hoặc chứa rất ít dịch
Loại 1 là thể nhẹ nhất của mụn trứng cá, ít gây hại nhất và dễ dàng điều trị nhất. Loại mụn thể 1 không hẳn là viêm, và thường không gây đau đớn. Các khu vực trên cơ thể rất ít khi chịu ảnh hưởng bởi mụn trứng cá và chúng thường xuất hiện ở 1 vài vị trí nhất định. Mụn trứng cá thể 1 thường xuất hiện thoáng qua và sẽ tự biến mất sau khoảng 1 tuần.
Các dạng mụn phổ biến ở thể này là mụn đầu đen và các nốt mụn đỏ nhỏ. Xuất hiện ở rất nhiều ở phụ nữ và tập trung nhiều ở trán , má, mũi và cổ. Để giải quyết vấn đề các phương pháp điều trị tại chỗ dùng Benzoyl peroxide và rửa acids salicylic thường sẽ được áp dụng. Kháng sinh tại chỗ như clindamycin và erythromycin cũng thường có hiệu quả, nhưng có thể không cần thiết.

Mụn thể 2

- Viêm nhẹ
- Một số mụn gây đau
- Thường xuyên có dịch
Thể 2 của mụn thường có những biểu hiện viêm tương tự như thể 1, nhưng mức độ viêm và tấy đỏ lại nghiêm trọng hơn thể 1. Mụn thể 2 bao gồm các mụn nhọt nhỏ màu đỏ, hoặc mụn đầu trắng cỡ trung bình.
Mức độ viêm của mụn thể 2 thường không giống thể 1,chúng thường đau khi chạm vào. Điều trị tại chỗ là phương pháp hiệu quả để làm giảm mức độ sưng viêm của mụn nhưng thường không có hiệu quả nhiều. Bôi kháng sinh tại chỗ và retinoids (ví dụ như Retin-A) có thể khá hiệu quả. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn để bệnh nhân dùng thêm kháng sinh bằng đường uống nếu bôi tại chỗ không mấy tác dụng. Mụn thể 2 sẽ để lại sẹo khi mụn tự khỏi nếu không có phương pháp điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng cần làm khi mắc các loại mụn thể 2 giữ vệ sinh cho da tốt, tránh làm viêm trầm trọng khi cố nặn , và phải khử trùng dụng cụ nặn mụn trước và sau khi nặn nếu bắt buộc phải nặn mụn.

Mụn thể 3

- Kích thước mụn lớn, mụn nhọt và gây đau
- Các nốt mụn rõ rệt
- Thường xuyên có dịch
Mụn thể 3 có kích thước tương đối lớn, sần sùi, dịch chứa nhiều mủ và gây đau đớn cho bệnh nhân. Trong 3 thể của mụn trứng cá, mụn nhọt là đặc trưng của thể 3.
Các dạng mụn thông thường ở thể 3 là mụn đầu trắng và mụn đỏ với kích thước lớn. Mụn tồn tại khá lâu trên da, đôi khi có thể lên đến 10- 14 ngày. Chúng viêm và nhiễm trùng rất sâu dưới da, thường tập trung , rất dễ bị vôi hóa ở lớp hạ bì và mô mỡ dưới da. Phương pháp bôi tại chỗ không có nhiều tác dụng với mụn thể 3, các kháng sinh cực mạnh hoặc bôi retinoids chỉ phần nào thực sự có tác dụng. Trong nhiều trường hợp, uống kháng sinh và retinoids là phương pháp giải quyết tạm thời đối với mụn thể 3.
Mụn thể 3 khi xuất hiện thường rất nhiều, tạo thành ổ dịch và chúng liên kết với nhau vì vậy khi khỏi chúng sẽ để lại sẹo vĩnh viễn. Ổ mụn cảm sâu vào da nên thường phá hủy cấu trúc da, gây rỗ, đổi màu da và hình thành các mô sẹo.

Mụn thể 4

- Kích thước nốt mụn lớn và gây đau
- Mụn có chứa mủ và nang
- Mụn tồn tại dai dẳng, khó lành và có tính chất lây lan
Mụn thể 4 là thể nghiêm trọng nhất, chúng luôn gây tổn thương cho da và để lại sẹo vĩnh viễn. Giống như mụn thể 3, viêm thể 4 rất sâu, lan rộng dưới bề mặt da. Mụn thể 4 chứ u nang lớn, không thường xuyên xuất hiện các nốt trên bề mặt da.
Trong hầu hết các trường hợp nhiễm mụn thể 4, bác sĩ sẽ chỉ định bôi kháng sinh tại chỗ và retinoids kết hợp sử dụng kháng sinh bằng đường uống với liều cực mạnh. Khi bị nhiễm mụn thể 4, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ da liễu, vì chúng là vấn đề nghiêm trọng nhất của da, chúng có thể phá vỡ cấu trúc cơ bản của da, gây sẹo nặng. (Và mình đã không thể không rùng mình khi nhìn cái hình này, thật sự rất thông cảm cho những mem bị mụn thể này)

Vâng, bài hôm nay đã dài lắm rồi, các bạn nhớ ăn cơm xong rồi hãy đọc bài này nhoa, không là sẽ thăm WC giống mình khi xem mấy tấm hình đó, :))
Bye bye, hẹn gặp lại các bạn ở phần 2. Nhớ theo dõi nha!






 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét