Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

[Sưu tầm - Tổng hợp] PARABENS - Liệu có thực sự gây hại ??????????

Trong thời gian vừa qua, thực sự mình rất lăn tăn trong việc có nên viết hay không viết bài này. Nhưng mà, có lẽ có một câu nói mà mình rất thích mình xin được phép trích dẫn:
"MỘT NỬA TRÁI CHUỐI LÀ TRÁI CHUỐI, MỘT NỬA SỰ THẬT KHÔNG PHẢI LÀ SỰ THẬT". :))
Và hôm nay trong một ngày hết sức đệp trời, Miu sẽ tản mạn đôi điều để giải oan cho em ấy!

Tìm hiểu xem Parabens là gì?

Parabens là một nhóm các chất được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm với mục đích bảo quản bao gồm butylparaben, ethylparaben, isobutylparaben, methylparaben và propylparaben. Bạn có biết và bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết parabens thực chất có nguồn gốc tự nhiên từ các loại hoa quả như cà rốt, raspberries, blackberries hay blueberries được hình thành từ acid p-hydroxy-benzoic. Thật là mỉa mai phải không??? Và điều đáng để nói ở đây chúng (chính là paraben đấy) có mặt trong hầu hết các dược phẩm và thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày! (Quá nhọ luôn!). :D

Parabens đã phải chịu những tiếng xấu gì?

Năm 2004, một bài nghiên cứu có tên “Concentrations of Parabens in Human Breast Tumours” tìm ra rằng trong mô ung thư vú có chứa chất biến đổi từ parabens (tự search nghiên cứu này và đọc nhé). Chính vì thế nên parabens nghiễm nhiên bị cho là chất gây ung thư. Hơn nữa, họ cho rằng vì parabens có khả năng kích thích hóc môn estrogen – loại hóc môn gây ung thư vú ở phụ nữ và gây lượng tinh trùng thấp ở nam giới. Tuy nhiên khả năng gây bệnh của parabens chỉ yếu bằng 10,000 lần phytoestrogens- chất vẫn thường có mặt trong thức ăn và dược phẩm hàng ngày của con người.

Parabens và Sự Thật Là Gì?

Đầu tiên, khi bôi mỹ phẩm có chứa Paraben qua da,  parabens sẽ bị chuyển đổi và không còn mang tính kích thích estrogen nữa. Hơn nữa, hãy nhận định về mặt logic, phần lớn tế bào ung thư là nước, Vậy chẳng lẽ ta nên dừng uống nước??? 
Trên thực tế, rất nhiều các trung tâm nghiên cứu sức khoẻ và dược, mỹ phẩm bao gồm The American Cancer Society, The FDA Mỹ và Health Canada thông qua nhiều nghiên cứu, cho biết không có chứng cứ nào chứng minh rằng parabens gây nên ung thứ vú ở phụ nữ. Họ nhấn mạnh rằng việc sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa parabens hàng ngày KHÔNG có ảnh hưởng tiêu cực gì đến sức khoẻ sinh sản cả và cho rằng PARABENS HOÀN TOÀN AN TOÀN khi sử dụng trong mỹ phẩm.

Tuyên án cho Parabens!

Vậy các bạn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm có chứa parabens rồi nhé! Trên thực tế, khi các bạn đi mua 1 món mỹ phẩm, các bạn luôn bám vào "Paraben Free" làm kim chỉ nam cho mình. Vậy thì hãy tưởng tượng 1 chai sữa đậu nành hoàn toàn không có chất bảo quản, liệu để 1 tháng bạn có còn uống được nó không? (2 ngày là đã thấy không uống được rồi - trường hợp bảo quản lạnh nhé)
Trên thực tế, các sản phẩm không được bảo quản cẩn thận còn đáng lo ngại hơn nhiều. Một món mỹ phẩm hạn sử dụng phải lên đến 3 năm, chưa kể những trở ngại trong quá trình vận chuyển để có thể đến được tay bạn, nếu chuộng 1 sản phẩm không chứa Paraben vậy thì hãy đọc thành phần và chọn nó mua về xài vài lần thì quăng sọt rác nhé! Vì chúng chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc không đấy. Bạn chọn đi nào, bôi 1 ít paraben (đã được chứng minh không gây hại cho sức khỏe) hay là nấm mốc, vi khuẩn.
Các hãng mỹ phẩm khi quảng cáo PARABEN-FREE cũng chỉ là đánh đòn tâm lí vào những ai ko hiểu vấn đề thôi. Khi đối mặt với một thông tin ko rõ nguồn gốc, các bạn hãy nhớ tìm hiểu thật kĩ trước khi đưa ra kết luận nhé!
Trong số các bạn đang sử dụng mỹ phẩm, có bao nhiêu bạn thực sự hiểu được các chất có trong những sản phẩm mình đang sử dụng??? Mình chắn chắc rằng đa số các bạn sẽ mua một sản phẩm mỹ phẩm vì tên nhãn hiệu nổi tiếng (brand name) hoặc vì nó được quảng cáo rầm rộ. Nếu đúng là như vậy thì 90% bạn đang lãng phí tiền của vào những sản phẩm ko cần thiết và ko thực sự tốt cho da. Hãy tập cho mình thói quen tìm hiểu các thành phần và tác dụng của chúng trong mỹ phẩm một cách khoa học nhé.

Mình có dẫn link để các bạn tìm hiểu thêm nè:
Chúc các cô gái luôn xinh! Thân chào cả nhà! (bye)

P/S: Gần đây, Có công văn mới của các cơ quan nhà nước về việc quy định các chất Parabens, theo đó, chỉ cấm 5 gốc parabens sau (tức là khai tử nó luôn ấy): Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. Vậy là trong tương lai tới ta sẽ ít thấy các chất này, thay vào đó sẽ có 2 gốc thông dụng hơn là Propylparaben và Butylparaben. Đừng quá lo sợ về việc sử dụng chúng nữa nha các cô gái!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét