Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

[Tổng hợp - Biên dịch] Có nên nặn mụn hay không?

Tôi thường hay soi gương vào buổi tối, và khi phát hiện ra có mụn hay bất kỳ nhược điểm nào trên da tôi luôn cố gắng nặn và xóa bỏ chúng. Tôi cảm thấy tự tin và đặt khá nhiều sự quan tâm vào làn da, nhưng tôi không hề quan tâm đến mái tóc, phong cách hay vóc dáng. Tôi không chăm sóc mái tóc để làm người mẫu, tôi mặc quần áo không có nghĩa là tôi cần một tấm ảnh đẹp trên Istagram hay tôi không nghiện tập thể dục để giữ vóc dáng nhưng tôi tự hào về bản thẩn vì tôi rất siêng chăm sóc da.

Tôi có một thói quen chăm sóc da rất nghiêm khắc vào mỗi buổi sáng và tối. Nhưng da tôi gặp một vài khuyết điểm đó là: mụn và lỗ chân lông. Điều này, tôi chắc hẳn rằng bạn sẽ thấy rất khủng khiếp nếu da bạn gặp tình trạng này. Và đương nhiên: “Bạn sẽ làm cho mụn trầm trọng hơn, chúng có thể lây lan, gây viêm nhiễm hoặc thậm chí là để lại sẹo nếu bạn không cẩn thận xử lý chúng và hay có thói quen nặn mụn” - Jody Levine MD, giám đốc y tế quốc gia và đồng sở hữu của AOB Med Spa cho biết.

Để từ bỏ thói quen xấu và để tốt hơn cho làn da, tôi đã bắt tay thực hiện một cuộc thử nghiệm trong một tuần không nặn mụn, xây dựng lại thói quen chăm sóc da.

DAY 1 – ngày thứ nhất 
Như các bạn đã nhìn thấy, tôi có một vài vết thâm và khuyết điểm trên da. Phải nói là hơn một vài. Tôi đã nặn mụn vào tối hôm trước, ban đầu nó chỉ là một vài nốt mụn và hơi thâm, nhưng nó đã lan rộng ra nhiều hơn, lây lan chỉ vì tôi cứ cách 15 phút lại dùng tay sờ lên mặt.

DAY 2 – ngày thứ hai
Ngày thứ hai cũng không quá khó khăn cho tôi. Tôi nhìn da của mình trong gương, nhìn những nốt mụn và cố gắng không chạm vào nó. Những vết thâm và nốt mụn vẫn còn y nguyên từ đêm hôm trước. Tôi tự nhủ và ngăn bản thân không chạm lên da.

DAY 3 – ngày thứ ba
Khi tôi nhận ra mụn còn quá nhiều trên da, tôi cảm thấy thật sự khó khăn khi bắt bản thân không được chạm vào chúng. Tôi có cảm giác chúng nằm yên trên da tôi, nhìn chằm chằm vào tôi và trông chúng thật khủng khiếp. Thậm chí tôi trang điểm tôi vẫn trông thấy chúng. (Lưu ý: Tôi nhận thấy có thể dừng việc trang điểm để làn da của tôi được sạch, vì đây là một thử nghiệm về việc sờ và nặn mụn nên tôi nghĩ rằng tốt nhất là làn da luôn trong điều kiện tốt nhất).

DAY 4 – ngày thứ tư
Thật ngạc nhiên, tuy vẫn còn mụn, thâm và lỗ chân lông vẫn còn nhân mụn, nhưng làn da của tôi đã bắt đầu được cải thiện và trông rất khá. Cảm ơn chúa, nó đã làm rất tốt mà không cần tôi phải nặn hay sờ lên da của mình.

DAY 5 – ngày thứ 5
Da của tôi lúc này đã tốt hơn hẳn, tôi chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm thay vì sử dụng tập trung các kem che khuyết điểm và kem nền. Và kết quả cho thấy rõ ràng, thử nghiệm này đã thật sự thành công mặc dù trước đó tôi không hoàn toàn tin tưởng. Tôi đã thực sự sợ hãi, thấy phi lý và cho rằng nếu tôi ngừng nặn mụn thì mụn sẽ tấn công ồ ạt nhưng thực tế đã cho thấy điều ngược lại.

DAY 6 – ngày thứ 6
Toàn bộ bề mặt da của tôi trông đã khá hơn rất nhiều, vẫn còn một vài nhược điểm nhưng so với ngày đầu tiên thử nghiệm thì đây là kết quả đáng mong chờ.

DAY 7 – ngày thứ 7
Các bạn thấy đấy, da của tôi không hoàn hảo (tôi không mong đợi nó hoàn hảo đâu) nhưng bạn thấy đấy, nó ít bị viêm hơn và mụn giảm hẳn. Khi bị mụn, da tôi cũng không còn đỏ và sưng nữa. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ nhìn vào bức ảnh này để nhắc nhở bản thân bất cứ khi nào tôi muốn chạm vào mặt hoặc nặn mụn.







0 nhận xét:

Đăng nhận xét