Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn

E ...hèm...! Sau nhiều ngày ngụp lặn với công việc, cuối cùng bạn Miu muốn thông báo với mọi người 1 tin " I'M BACKKKKK! " Hihi...

Trong thời gian qua, Miu nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn trên page hỏi rằng có cách nào để trị mụn đầu đen hay không?  hay các câu hỏi đại loại thế xoay quanh chủ đề về mụn (hihi...dĩ nhiên rồi, vì blog chuyên về mụn mà..). Trong 1 lần tình cờ lướt net, mình có đọc được 1 tài liệu về mụn đầu đen và các sợi bã nhờn, sẵn tiện hôm  nay bàn về chủ đề này mình sẽ post lên cho các bạn đọc nha! (Vì mang tính chất bài viết khoa học nên hơi dài, chịu khó đọc nha các nàng)
Dĩ nhiên để trị mụn đầu đen, thì chúng mình cần biết chúng là gì, phân biệt được chúng thì  may ra mới có thể trị được!

Mụn đầu đen(Blackheads), sợi bã nhờn (Sebaceous filaments) - What are they ?

Mụn đầu đen (blackheads) là mụn được hình thành do sự tích tụ bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn trong lỗ chân lông (chính xác là nang -follicle- chứ không phải lỗ -pore-, nhưng ai cũng gọi là lỗ quen rồi nên mình cũng gọi là lỗ). Nếu nhân mụn nằm trong lỗ chân lông kín, ta có mụn đầu trắng (whitehead, closed comedone); Còn nếu nhân mụn nằm trong lỗ chân lông hở miệng, đầu nhân mụn khi tiếp xúc với không khí bị oxi hoá và chuyển thành màu đen ở trên, ở dưới vẫn màu trắng, mình gọi nó là mụn đầu đen (blackhead, open comedone). Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở mũi, trán và gò má.

Sợi bã nhờn (sebaceous filaments) là những ống hình trụ nhỏ chứa bã nhờn màu trắng vàng, khi tiếp xúc với không khí, khói bụi, cũng sẽ bị oxi hóa chuyển sang màu đậm hơn màu da của mình, nhìn trông rất giống với mụn đầu đen, nhưng nó không phải là mụn và không có nhân. Các sợi bã nhờn thường xuất hiện ở vùng T-zone, đặc biệt là vùng mũi và xung quanh mũi.

Mụn đầu đen - sợi bã nhờn, Chúng khác nhau như thế nào - How are they different?

Mụn đầu đen thường xuất hiện đơn lẻ, nổi bật, bạn soi gương sẽ thấy. Ngược lại, các sợi bã nhờn mọc thành cụm, màu xám nhạt, khó thấy, trừ khi bạn dí sát cái mặt của mình vô gương. Mụn đầu đen khi sờ sẽ cảm thấy hơi cứng cứng. Khi nặn ra mình được một cục nhân mụn đen-trắng, cứng ở phần đầu màu đen và mềm ở phần đầu trắng. Và sau khi nặn xong, mình không còn thấy cái chấm đen đó nữa, thay vào đó là cái lỗ chân lông trống quơ trống quác =)).
Đối với các sợi bã nhờn, khi sờ vô, không có cảm giác , không sần, và bằng phẳng. Khi nặn các đốm đó có 2 trường hợp:
(1) nếu các đốm đó có màu đen, bạn sẽ nặn ra được các sợi giống như sợi chỉ, dài, màu vàng nhạt, có thể có mùi hôi;
(2) nếu các đốm đó có màu xám nhạt, khi nặn dầu nhờn sẽ tiết ra, không có bất kỳ cục nhân hay sợi chỉ gì hết. Cả 2 trường hợp, dù được nặn ra nhưng chúng vẫn chẳng chịu rời đi mà nằm nguyên xi trên mặt.

Vậy thì trị mụn đầu đen như thế nào và giải quyết các sợi bã nhờn làm sao?   

  • Đối với mụn đầu đen:
    Nếu như các bạn có quá nhiều mụn đầu đen, hãy đến các spa để lấy mụn (extractions).

    Nếu như bạn chỉ có một vài cái, các bạn có thể tự lấy nhân mụn tại nhà bằng
    dụng cụ đặc biêt (hihi cây nặn mụn ấy) và hãy tẩy tế bào chết thường xuyên (ít nhất là 2 lần/tuần) để tránh việc mụn xuất hiện trở lại. Mà theo như kinh nghiệm của Miu là các em ấy sẽ "1 cõi đi về " luôn sau từ 1 - 3 lần được extract.
  • Đối với sebaceous filaments:
    Tin buồn là mình hổng thể nào trị tuyệt đối các sợi bã nhờn được hết trơn á, rất rất khó, nó có thể biến mất một thời gian rồi cũng lù lù xuất hiện lại à, chỉ có cách là giảm thiểu nó thôi. 

Cách làm như sau:
1. Tẩy tế bào chết thường xuyên:

Vâng, dù có mụn hay không mụn dù có bã nhờn hay không, nguyên tắc chăm sóc da các bạn hãy nhớ là tẩy tế bào chết nhé! Tuy nhiên, không phải như các cách tẩy thông thường, với sợi bã nhờn bạn hãy áp dụng phương pháp tẩy da chết hóa học : Các sản phẩm có chứa AHA hay BHA sẽ là lý tưởng để thực hiện phương pháp này, nếu nhất thời bạn chưa "cảm nắng" được em nào thì hãy tận dụng các acids có sẵn trong trái cây như chanh, vắt lấy nước và bôi lên mặt thư giãn khoảng 10 phút nhé! (bạn có thể vắt chanh vào mặt nạ mình yêu thích.
2. Đắp mặt nạ đất sét 2 lần/tuần
Phải nói là mặt nạ đất sét (mình đang xài và sẽ review sau) có công dụng thật tuyệt vời trong việc hút sạch bã nhờn dư thừa. Chỉ cần 2 lần 1 tuần, bạn đắp lên mặt sẽ cảm nhận được các sợi bã nhờn dần biến mất. Mà nhớ chăm chỉ nhé, mình không đảm bảo hiệu nghiệm cho những nàng mèo lười chăm sóc da đâu à.
Túm lại, chăm sóc da là cả 1 nghệ thuật, và ai muốn chăm sóc da sẽ là nghệ sĩ :)) quá trình này đòi hỏi sự bền bỉ và kiên nhẫn để đạt được 1 làn da đáng mơ ước. Vì thế, các nàng bị mụn ơi, hãy nhanh thực hiện theo các cách trên thử xem sao và nếu có kết quả đừng quên comment trên blog và chia sẻ với Miu nhé!.. Bye Bye...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét